Khách sạn thành công - 50% từ thiết kế

Làm thế nào mà các khách sạn như Lemore, Marriott, Monarque hay Virgin Hotels tăng lượng đặt phòng nhanh chóng nhờ thiết kế?

Chưa bao giờ thiết kế lại quan trọng với ngành khách sạn, du lịch đến vậy. Ngày nay khách sạn không chỉ cần phải có website cho liên hệ đặt phòng mà những hình ảnh thương hiệu, thiết kế logo khách sạn, không gian khách sạn, thiết kế đồ dùng ảnh hưởng lớn quyết định đặt phòng. Hãy cùng tìm hiểu xem các khách sạn thành công đang làm điều đó như thế nào với bài viết sau gồm 2 phần: Thiết kế cho khách đã đến khách sạn & Thiết kế để thu hút khách đặt phòng.

Thiết kế cho trải nghiệm và chia sẻ

Về cốt lõi, khách sạn là dịch vụ cho thuê không gian. Nhưng du khách hiện đại không chỉ có nhu cầu chỗ ngủ mà họ còn đòi hỏi không gian được thiết kế cho nhu cầu của họ. Có người muốn không gian ấm cúng, thân thuộc, có người thích phòng hoành tráng như cung điện, có người thích kiểu hiện đại, có người thích đơn giản sang trọng. Đặc biệt đa số các du khách thời công nghệ luôn muốn không gian khách sạn nơi họ lưu trú phải đủ hấp dẫn và đẹp để họ có thể chụp hình và tung ảnh share trải nghiệm của họ trên mạng. Chính những hình ảnh này sẽ góp phần không nhỏ quyết định khách sạn của bạn có được thêm nhiều người biết đến và cân nhắc cho lần nghỉ tới không. Quan trọng hơn thiết kế không gian, đồ họa chỉ dẫn, đồ họa môi trường trong khách sạn sẽ giúp khách có những trải nghiệm có khi vượt hơn mong đợi. Nhà thiết kế phải biết tác động tâm lý của bối cảnh, màu sắc, ánh sáng, chất liệu để từ đó sáng tạo ra những không gian làm khách thư giãn khi trở về từ chuyến đi hay cuộc họp mệt mỏi, giúp ngon miệng khi ăn, hay làm phấn khích khi cần thiết. Tất cả những điều này đều nằm trong cái gọi là chiến lược thiết kế thương hiệu khách sạn.

Nhận biết được tầm quan trọng đó các khách sạn có chiến lược tốt đã biết phân tích lữ khách và thiết kế cẩn trọng cho phân khúc nhắm tới. Điển hình như JW Marriott tập trung vào khách hạng sang nên luôn thiết kế theo xu hướng sang trọng, cao cấp. Họ còn nhận định: một số lượng lớn khách nghỉ là doanh nhân, người có vị thế. Vì vậy, một mặt tiền bề thế, nơi nghỉ chờ đẳng cấp cũng phải là điều bắt buộc để khi những doanh nhân này đón hay gặp gỡ khách cũng phải tương xứng với thể diện.

Monarque lại chọn theo hướng kết hợp đầy độc đáo: một khách sạn ven biển Việt Nam nhưng mang phong cách Tân cổ điển phương Tây. Khách sạn muốn đem một trải nghiệm mới cho lữ khách khi đến Đà Nẵng, một trải nghiệm họ không có ở nhà, tách biệt với công việc. Khách đến Monarque luôn trầm trồ và thấy mình lạc vào một chốn mới, xứng đáng và còn hơn mong đợi so với những gì mình bỏ ra. Các nhà thiết kế B&A còn thống nhất với Monarque rằng: ngay cả các bộ kit nhà tắm cũng phải thật cao cấp để khách có thể chụp ảnh chia sẻ và cầm về nhà. Đây cũng là cơ hội marketing cho khách sạn.

Nhưng có những phân khúc du khách lại đề cao sự thoải mải, tiện nghi và tinh tế. Họ không cần những thứ cầu kỳ, xa hoa thay vào đó là một không gian thư giãn để nghỉ ngơi, tận hưởng, vị trị tiện lợi nhưng đồng thời đầy đủ những thứ cần thiết và một cái view đẹp. Đó là phân khúc mà Lemore làm rất tốt. Chiến lược thiết kế thương hiệu khách sạn Lemore cũng được làm một cách bài bản. Khách sạn được thiết kế đơn giản nhưng vẫn sang trọng, đồ họa cho môi trường cũng tạo ra sự thảnh thơi, thoáng đãng. Khách đến khách sạn 4* nhưng sử dụng tiện nghi 5* và trả tiền đôi khi tương đương 3*.

Các ví dụ trên cho ta thấy thiết kế trong khách sạn giúp tạo ra sự thỏa mãn của khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ thế nào. Nhưng làm thế nào để thu hút được khách mới, những người đang bắt đầu tìm kiếm chỗ trú chân?

 

Thiết kế cho ấn tượng đầu tiên và thúc đẩy đặt phòng

Khác với các ngành sản phẩm khi mà khách hàng có thể cầm nắm đánh giá ngay tức khắc trước khi mua thì các ngành dịch vụ như du lịch, khách sạn thì quyết định lựa chọn của khách hàng phụ thuộc nhiều vào đánh giá-chia sẻ của người khác và ấn tượng cảm quan ban đầu khi tiếp xúc với thương hiệu.

Khách đặt phòng luôn ở xa để đặt vì thế những cảm quan tiếp xúc với thương hiệu là hình ảnh thương hiệu thông qua Tên, Logo, Slogan, các ấn phẩm thư tín, Website,v.v. Vì thế rất quan trọng khi các khách sạn truyền tải được tinh thần, những trải nghiệm hứa hẹn sẽ có qua các cảm quan tiếp xúc ban đầu này. Nếu làm điều này thành công, việc đặt phòng của khách không phải quá khó khăn, ngay cả khi đó là những khách sạn mới như trường hợp của Monarque, Lemore hay Virgin. Cả 3 khách sạn này khi mới ra đời đã lựa chọn cho mình những hình ảnh phù hợp để truyền thông và có lượng đặt phòng tăng nhanh chóng.

Ngay từ cái tên và logo, Monarque đã cho du khách thấy một chút hoàng gia cổ điển trong đó với sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong thiết kế nhưng vẫn đủ tinh tế, sang trọng. Câu slogan “Stay with a view” mách nước cho khách thấy ngay đây là một khách sạn mà bạn đảm bảo có view đẹp để ngắm, chụp, chia sẻ. Monarque còn quảng bá hình ảnh không gian, thiết kế, thậm chỉ các vật dụng cá nhân để du khách cảm nhận được ngay nơi mình sẽ ở, cái mình sẽ nhận. Tất cả rất thu hút và mời gọi - đó là thành công của thiết kế logo khách sạn Monarque trong tương quan với các yếu tố thương hiệu khác.

Thiết kế logo khách sạn Monarque và sáng tạo slogan bởi B&A

 

Với Lemore, các nhà tư vấn & thiết kế B&A tập trung vào sự đơn giản, lược các họa tiết cầu kỳ để nhấn mạnh vào một không gian thoải mái và ấm cúng. Dù vậy trong thiết kế logo khách sạn cũng có nét lượn êm ái thể hiện sự thư thái, êm ấm của không gian khách sạn và sóng biển hiền hòa. Slogan “More Comfort” cũng tái khẳng định sự chú trọng vào tiện nghi, thoải mái của Lemore. Thiết kế thương hiêu khách sạn Lemore thành công đến nỗi chủ đầu tư quyết định nhân rộng thiết kế của nó để trở thành một chuỗi khách sạn trên khắp toàn quốc.

Cảm hứng thiết kế Logo khách sạn Lemore lấy từ những con sóng, sự êm ái, thoải mái

 

Khác với Lemore hay Monarque đặt khách sạn ở các vùng du lịch ven biển, Virgin Hotels lại chọn các đô thị năng động, nhắm vào giới trẻ. Vì thế thiết kế của Virgin Hotels thực sự sôi động và tràn ngập năng lượng. Trong thiết kế logo khách sạn Virgin, chữ Hotels mô phỏng ánh đèn neon thành thị, mầu đỏ lấy lại từ thương hiệu mẹ Virgin cũng ăn nhập với sự nhiệt huyết của thương hiệu mới, các hình ảnh vẽ và chụp phối hợp tạo ra tính động không ngừng cho khách sạn. Thú vị là, việc thử nghiệm các ô hình ảnh với minh họa và vị trí khác nhau trên Web cũng giúp Virgin Hotels có được sự tăng trưởng trong đặt phòng online.

Thiết kế logo khách sạn Virgin trong tương quan với Website và các yếu tố hình ảnh khác

Như vậy thiết kế đóng một vai trò cực quan trọng trong thành công ngay cả trước mắt lẫn lâu dài của khách sạn. Nó giúp thu hút khách mới, thỏa mãn trải nghiệm khách đang lưu trú và khuyến khích họ chia sẻ về khách sạn của bạn. Nếu bạn là nhà đầu tư, quản lý hay làm marketing cho khách sạn hãy có chiến lược đúng đắn về thiết kế cho khách sạn của mình và hãy bắt tay làm ngay trong một thị trường du lịch ngày càng cạnh tranh này. Khi bạn cần một nhà tư vấn thiết kế thương hiệu khách sạn toàn diện và chuyên nghiệp, hãy liên hệ với B&A để có chiến lược hiệu quả nhất.